Nhân tài Đất Việt 2009: Mắt thần 2.0 - Hệ thống quản lý bãi xe thông minh

(Dân trí) - Để giải quyết bài toán trông giữ xe mang tính thủ công, tốn thời gian và nhân lực tại các bãi xe, nhóm “Mắt thần” đã hoàn thành sản phẩm “Hệ thống quản lý bãi xe thông minh ứng dụng công nghệ nhận dạng biển số kết hợp công nghệ thẻ” - Mắt thần 2.0.

Trông xe không cần ghi vé

Năm 2006, nhóm Mắt thần thuộc Trung tâm Công nghệ Mô phỏng - Học viện Kỹ thuật quân sự đã nghiên cứu thành công và cho ra đời sản phẩm “Hệ thống ghi vé xe tự động ứng dụng công nghệ xử lý và nhận dạng ảnh” - MT 1.0 và đưa vào áp dụng tại Học viện Kỹ thuật Quân sự. Mắt thần 1.0 đã thay thế được việc ghi vé bằng tay theo phương pháp thủ công truyền thống bằng việc in vé tự động với tốc độ nhanh hơn 2 lần. Sản phẩm này đã đạt giải Nhì cuộc thi sáng tạo phần mềm Trí tuệ Việt Nam năm 2006.

Tuy nhiên, với phiên bản này, hệ thống mới chỉ giải quyết được khâu tự động in vé khi có phương tiện đi qua, việc kiểm soát phương tiện ra khỏi bãi gửi vẫn phải thực hiện theo cách thủ công thông thường.

Tiếp tục phát triển các ý tưởng sáng tạo và ứng dụng kết quả nghiên cứu mới, từ cuối năm 2006 đến đầu năm 2007, các tác giả nhóm Mắt thần đã xây dựng phiên bản mới cho dòng sản phẩm quản lý phương tiện ra - vào, cho phép quản lý thông minh các bãi trông giữ xe với việc sử dụng công nghệ nhận dạng ảnh biển số kết hợp công nghệ thẻ - Mắt thần 2.0.

Hình ảnh xe vào được nhận dạng và ghi lại.

Với phiên bản này, phần lớn các thao tác kiểm soát phương tiện vào/ra bãi gửi xe được tự động hóa, tốc độ lưu thông xe được tăng lên khoảng 3 lần so với các phương pháp thông thường. Ngoài ra, hệ thống có tính linh hoạt và tính mở cao, có thể giải quyết một cách nhanh chóng các vấn đề thường gặp trong việc quản lý bãi xe.

Mắt thần 2.0 được xây dựng dựa trên cơ sở công nghệ nhận dạng biển số xe kết hợp với công nghệ thẻ, với nguyên lý hoạt động như sau: Hệ thống máy tính được tích hợp với đầu đọc thẻ, camera (và có thể cả barie theo tùy chọn của đơn vị sử dụng). Mỗi xe khi vào bãi gửi sẽ được sở hữu một thẻ gửi xe tương ứng với một bản ghi cơ sở dữ liệu với đầy đủ các thông tin: mã số thẻ, hình ảnh chứa mặt chủ xe, hình ảnh chứa biển số xe, dữ liệu biển số xe dạng text (do phần mềm Mắt thần 2.0 nhận dạng từ hình ảnh chụp biển số xe), thời gian, địa điểm…


Các xe ra được hệ thống đối chiếu với hình ảnh lúc đầu.

Khi xe ra khỏi bãi gửi, hệ thống làm công việc tương tự như lúc xe vào (nhận về mã số thẻ, hình ảnh mặt chủ xe, biển số xe, nhận dạng biển số xe đang ra…); đồng thời thông qua mã số thẻ gửi xe, thông tin về xe gửi sẽ được tham chiếu và hiển thị, phần mềm hệ thống sẽ tự động so sánh biển số xe vào và ra để kết luận tính hợp lệ của lượt xe ra.

Tất các các thông tin xe vào ra (đặc biệt là hình ảnh mặt chủ xe và hình ảnh biển số xe lúc vào/ra) đều được hiển tức thời lên màn hình cho phép bảo vệ dễ dàng đối chiếu khi cần thiết. Hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu xe gửi được xây dựng cho phép giải quyết tất cả các vấn đề đặt ra đối với việc quản lý bãi gửi xe.

Với phương thức làm việc như vậy, Mắt thần 2.0 cho phép lưu thông luồng xe vào/ra một cách nhanh chóng. Thời gian dừng cho mỗi xe vào/ra được tính bằng thời gian diễn ra 1 thao tác quẹt thẻ (khoảng 1 giây), tổng thời gian lưu thông trung bình của một lượt xe chỉ từ 2-3 giây.

Công suất lưu lượng gửi xe đạt được tăng lên, do đó, hệ thống giải quyết được vấn đề ùn tắc thường hay xảy ra ở các bãi gửi xe thông thường, đặc biệt có ý nghĩa cho các điểm gửi xe lưu lượng lớn như siêu thị, bệnh viện, trường đại học, cơ quan công sở lớn…

Không lo mất xe

Tính năng “Hộp đen” của hệ thống ghi lại mọi hình ảnh hoạt động của các luồng gửi vào/ra một cách độc lập, cho phép giải quyết cả các tình huống ngoại lệ như tình huống bảo vệ lơ là hoặc thông đồng với kẻ gian để mất xe, hay tình huống gian lận thu phí gửi xe). Mắt thần 2.0 cho phép giải quyết được hầu hết các tình huống thường gặp trong vấn đề gửi xe mà việc ghi vé tay thủ công rất khó khăn trong xử lý như tìm kiếm thông tin về xe gửi: có thể tìm kiếm theo các tiêu chí số thẻ, biển số xe, khoảng thời gian…, kết quả tìm kiếm bao gồm cả hình ảnh hiện thị về mặt chủ xe và hình ảnh biển số xe.
 

Các nhân viện quản lý bãi trông giữ xe với những thao tác rất đơn giản.

Với hệ thống Mắt thần 2.0, cả khi chủ xe mất thẻ cũng khó dẫn đến mất xe vì không có thông tin biển số xe ở trên thẻ. Người mất thẻ gửi xe chỉ cần khai báo với bảo vệ thông tin về biển số xe hoặc số thẻ là có thể được giải quyết một cách nhanh chóng và chính xác. Mọi hành vi đưa xe ra khỏi bãi gửi đều được ghi lại hình ảnh (mặt chủ xe và biển số xe) nên mức độ an toàn của xe gửi rất cao. Chủ xe không tìm thấy xe chỉ cần thông qua các thao tác tìm kiếm (theo số thẻ hoặc biển số xe) có thể biết được ngay xe có còn trong bãi gửi hay không. Nếu xe không còn trong bãi gửi thì thông qua hộp đen có thể biết được người nào đưa xe đó ra khỏi bãi gửi.

Hệ thống còn có tác dụng chống gian lận thu phí gửi xe, mọi lượt gửi xe sử dụng thẻ quẹt đều được báo cáo thống kê tính phí gửi xe theo qui định của đơn vị sử dụng. Ngay cả đối với lượt thu phí mà bảo vệ không sử dụng thẻ quẹt để gian lận thu phí thì cũng được ghi lại trong hộp đen và kiểm soát được.

Hệ thống quản lý bãi xe thông minh Mắt thần 2.0 đã được ứng dụng tại nhiều nơi.

Mắt thần 2.0 cho phép giảm được tối đa số lượng nhân lực cũng như nhân công ở các bãi gửi xe. Xét về giá thành sản phẩm, phần mềm Mắt thần 2.0 mang đúng thương hiệu “Made in Việt Nam” cùng với các phần cứng thông dụng sẵn có trên thị trường đã cho phép Mắt thần 2.0 có một giá thành rất cạnh tranh với các sản phẩm tương tự nhập ngoại.

Sản phẩm trước hết sẽ được mở rộng kết hợp với các hệ thống chấm công quản lý giờ làm, cũng như hỗ trợ ngành điều tra tội phạm trộm cắp phương tiện. Công nghệ xử lý ảnh và nhận dạng ảnh biển số đã được phát triển trong Mắt thần 2.0 sẽ được tiếp tục mở rộng trong xây dựng các ứng dụng khác bao gồm quản lý giám sát trật tự an toàn giao thông, giám sát thu phí giao thông, quản lý container…

T.N

Tác giả bài viết: Theo dantri.com.vn