Phần mềm ghi vé xe tự động và quản lý phương tiện giao thông

(LĐ) - Tại các đô thị lớn, số lượng các phương tiện giao thông tăng mạnh và theo đó nhu cầu đối với các bãi đỗ xe đang tăng nhanh. Nhóm nghiên cứu của Trung tâm công nghệ mô phỏng (HV Kỹ thuật Quân sự) đã phát triển ứng dụng cho phép tự động hóa công việc kiểm soát và ghi vé tại các bãi giữ xe.
 

Sau 12 tháng làm việc miệt mài, nhóm nghiên cứu trẻ gồm Vương Anh Tuấn, Nguyễn Đức Hải, Trương Quốc Hùng và Trần Thị Hải Anh đã cho ra đời sản phẩm "Hệ thống ghi vé xe tự động và quản lý phương tiện giao thông". Hệ thống tự động in vé gửi xe, vé được giao cho người gửi phương tiện mà không phải chờ đợi như phương pháp thủ công (ghi bằng tay). Vé được in có hình ảnh đẹp, dễ đọc, dễ phân biệt giúp người trông giữ xe dễ dàng kiểm soát xe ra vào hơn.

Hệ thống ghi vé xe được điều khiển hoàn toàn tự động. Khi có xe vào phần mềm sẽ tự nhận biết thông qua một camera kết nối với máy vi tính đặt tại luồng xe vào. Bằng công nghệ xử lý và nhận dạng hình ảnh, phần mềm nhận dạng biển số xe. Biển số cùng với số seri được phần mềm đánh tự động cho từng vé sẽ in ra trên vé gửi xe. Điều này làm tăng tính an toàn cho vé, tránh khả năng làm vé giả.

Phần mềm còn cho phép lưu lại hình ảnh của mỗi xe cùng số serie của vé gửi xe đó. Vì vậy người trông giữ có thể kiểm tra và xem ảnh của xe bằng việc nhập số serie của vé, đảm bảo an ninh. Ngoài ra phần mềm còn thống kê lưu lượng xe ra vào ở từng thời điểm giúp bố trí hiệu quả bãi gửi.

Hiện nay, phần mềm đang sử dụng ngay tại nơi làm việc của nhóm tác giả và họ mong muốn hệ thống ghi vé xe tự động của mình được ứng dụng ở nhiều cơ quan, trường học, siêu thị...

Tác giả bài viết: Theo Báo Lao động - www.laodong.com.vn