Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

TTVN 2006: Đột phá về công nghệ và tính ứng dụng

Đăng lúc: Thứ ba - 19/06/2012 21:44 - Người đăng bài viết: Nguyễn Thanh Hải
(LĐ) - Qua từng năm tổ chức, có thể nhận thấy "Trí tuệ Việt Nam" dần tiến gần hơn tới tầm trí tuệ thế giới. Trong số những sản phẩm đoạt giải năm nay, đã xuất hiện những đột phá về công nghệ được cộng đồng quốc tế ghi nhận, cũng như những đột phá về tính ứng dụng phục vụ cho thị trường trong nước và cả nước ngoài...

"Ngôi trường lớn"

Trước khi được công bố đoạt giải nhất TTVN 2006, hệ thống "Soạn thảo, nhận dạng và xử lý biểu thức toán học" của tác giả Vương Bá Quý (tốt nghiệp ĐH Nanyang - Singapore) đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, các bạn thí sinh TTVN và sau đó là các thành viên trong Hội đồng giám khảo (HĐGK).

Để xây dựng hệ thống này, tác giả không những làm chủ được những công nghệ tiên tiến, mà còn tự phát triển những thuật toán và kỹ thuật mang tính tiên phong trên thế giới, được cộng đồng nghiên cứu quốc tế chú ý.

Sau bài thuyết trình của Quý trước HĐGK TTVN ngày 30.12, các thành viên trong HĐ tỏ ra rất quan tâm và đánh giá cao ý tưởng cũng như giá trị nghiên cứu của sản phẩm, đồng thời đưa ra nhiều góp ý để tác giả tiếp tục hoàn thiện sản phẩm sao cho gần với thực tế và người sử dụng hơn.

Bước sang kỳ tổ chức thứ 7, TTVN đã thực sự trưởng thành từ một "sân chơi" lên tầm một "ngôi trường lớn", nghĩa là ngoài yếu tố "sân chơi" còn bao gồm đầy đủ những yếu tố giáo dục, thi thố, cọ xát và hướng nghiệp. HĐGK ngày càng đòi hỏi cao hơn, đồng thời chủ động giúp đỡ các thí sinh nhiều hơn.

Trong vòng thi thuyết trình bảo vệ sản phẩm, mỗi thí sinh và nhóm thí sinh đều được hỏi rất nhiều, rất kỹ. Quan trọng hơn, qua đó HĐGK phản hồi lại bằng những lời khuyên và đóng góp rất sâu sắc, nhiệt tình và liên quan tới nhiều khía cạnh, không chỉ về kỹ thuật.

Chẳng hạn, với sản phẩm Cổng thông tin "Không gian Việt" của nhóm Trần Hùng Cường và Lương Tuấn Vũ (Hà Nội), HĐGK trao đổi kỹ với thí sinh về hướng phát triển trong tương lai, kế hoạch tài chính, làm thế nào đáp ứng được lượng người dùng ngày càng đông...

Tính ứng dụng cao

Theo GS-TSKH Bạch Hưng Khang - Chủ tịch HĐGK TTVN, hầu hết những sản phẩm lọt vào chung khảo năm nay đều có ứng dụng thực tế hoặc có tiềm năng ứng dụng thực tế rất cao, đặc biệt trong đó nhiều sản phẩm ứng dụng cho thiết bị cầm tay, bắt kịp với xu thế chung của thế giới.

Một trong 2 Giải Nhì và cả 2 Giải Ba đều là những sản phẩm thuộc loại này. Giải Nhì dành cho bộ thiết bị sạc điện và sao lưu dữ liệu cho ĐTDĐ của nhóm "Bạn đồng hành" là sự ghi nhận cao đối với ý tưởng rất sáng tạo cũng như tiềm năng thương mại hoá mạnh mẽ. Đây là một sản phẩm hoàn chỉnh gồm cả phần cứng và phần mềm, giúp sạc pin, đồng thời sao lưu dữ liệu cho ĐTDĐ mà không cần qua máy tính.
 
Sản phẩm trước mắt hướng tới thị trường Nhật Bản và đã nhận được sự hưởng ứng, giúp đỡ nhiệt tình từ các tập đoàn lớn tại Nhật Bản như NTT, KDDI..., để sắp tới thương mại hoá tại thị trường này.

Từ 2-3 kỳ TTVN gần đây, các thí sinh tham gia rất đông đủ vào phần thuyết trình của các "đối thủ", đồng thời được HĐGK khuyến khích đặt câu hỏi. Điều này khiến buổi thuyết trình trở nên sôi nổi, hào hứng hơn. Nhiều khi hỏi - đáp, chất vấn trong cuộc chưa "đã", các thí sinh và những người liên quan còn kéo nhau cả ra hành lang để thảo luận tiếp.

Mệt nhất là các thầy GK bởi ngoài việc "sát hạch" cả ngày và thảo luận chấm điểm cả tối, ngay cả những phút giải lao hiếm hoi cũng "bị" các thí sinh vây quanh để học hỏi thêm. Song, ánh mắt vị GK nào cũng ngời sáng niềm vui và sự say mê, bởi cơ hội chia sẻ kiến thức và thông tin, cũng như truyền thụ kinh nghiệm từ những bậc đàn anh cho thế hệ trẻ, đã được cả hai phía tận dụng tối đa.
 

Giải thưởng "Trí tuệ Việt Nam 2006"

Giải Nhất (70 triệu đồng và một máy tính xách tay hiệu FPT Elead):
Sản phẩm đoạt giải: Hệ thống "Soạn thảo, nhận dạng và tính toán biểu thức toán học" của Vương Bá Quý (Hải Phòng)

2 giải Nhì (mỗi giải gồm 40 triệu đồng và một máy tính xách tay hiệu FPT Elead): Sản phẩm đoạt giải: "Bộ thiết bị sạc điện và sao lưu dữ liệu cho điện thoại di động" của nhóm "Bạn đồng hành", bao gồm: Lê Anh Tuấn (Tokyo), Nguyễn Đức Tiến, Nguyễn Mạnh Tuấn, Phạm Xuân Đình (Hà Nội), Ngô Đặng Quý Dương (Hà Tây) và "Hệ thống ghi vé xe tự động và quản lý phương tiện sử dụng công nghệ xử lý và nhận dạng ảnh" của nhóm "Mắt thần", bao gồm: Vương Anh Tuấn, Nguyễn Thanh Hải, Trương Quốc Hùng và Trần Thị Hải Anh (Trung tâm Công nghệ mô phỏng - Học viện Kỹ thuật Quân sự).

2 giải Ba (mỗi giải gồm 25 triệu đồng và một máy tính để bàn hiệu FPT Elead).
Sản phẩm đoạt giải: "Bản đồ điện tử trên điện thoại di động" của tác giả Nguyễn Văn Minh (TP.Hồ Chí Minh) và "Các kênh báo điện tử trên thiết bị điện thoại di động thông minh" của Hà Duyên Hoá (Hà Nội).

Giải "Hội nhập" (10 triệu đồng và một máy tính để bàn của FPT Elead).
Sản phẩm đoạt giải: "Từ điển tổng hợp" của Ngô Huy Biên (Vũng Tàu).

Giải "Tiềm năng" (10 triệu đồng và một máy tính để bàn của FPT Elead).
Sản phẩm đoạt giải: "Hướng dẫn viên du lịch cho máy tính bỏ túi" của nhóm "Bản đồ", bao gồm: Trần Lê Minh, Phạm Chí Cường, Đặng Kim Thi, Trần Duy Biên và Nguyễn Phương Thảo (Hà Nội).

Giải "Thực tiễn" (10 triệu đồng và một máy tính để bàn của FPT Elead).
Sản phẩm đoạt giải: "Phần mềm tính cước điện thoại hợp nhất" của nhóm "Hợp nhất", bao gồm: Hồ Văn Sang, Lê Tấn Phú, Bùi Xuân Tiến, Đặng Hoàng Tuấn (Thừa Thiên - Huế) và Nguyễn Phước Tài (Cần Thơ).

Giải "Vườn ươm" của Chương trình Vườn ươm doanh nghiệp CRC- TOPIC của Đại học Bách khoa Hà Nội (75 triệu đồng):
Sản phẩm đoạt giải: "Cổng thông tin Không gian Việt theo mô hình web 2.0" của Trần Hùng Cường (Nam Định) và Lương Tuấn Vũ (Hà Nội).

Phần thưởng nhà tài trợ: Cty TNHH Thuỳ Dương - TD Plaza (bộ bàn ghế làm việc hiệu DAFUCO, trị giá 5 triệu đồng) trao cho Vương Bá Quý (Hải Phòng).
Tác giả bài viết: Theo Báo Lao động - www.laodong.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2009

VTV2 GIỚI THIỆU GIẢI PHÁP MT2.0

 
Cup NTDV
TTVN2006 Chung nhan

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 95
  • Khách viếng thăm: 94
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 25126
  • Tháng hiện tại: 527841
  • Tổng lượt truy cập: 17232184

TRUYỀN HÌNH HÀ NỘI GIỚI THIỆU MT1.0