Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Triển khai thành công hệ thống giám sát TTATGT đường bộ trên 10 tỉnh thành

Đăng lúc: Thứ tư - 16/01/2013 21:55 - Người đăng bài viết: Nguyễn Thanh Hải
Sau một thời gian khẩn trương triển khai hệ thống MT-ATGT2012 trên 10 tỉnh thành trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 1/11/2012, hệ thống giám sát TTATGT đường bộ bằng hình ảnh chính thức vận hành đồng loạt trên 10 tỉnh thành trên toàn quốc, miền Bắc từ Hà Nội đến Vinh, miền Nam từ TP.HCM đến Cần Thơ. Sau hơn 2 tháng hoạt động thực tế, MT-ATGT2012 đã khẳng định được chất lượng sản phẩm, dự án đã được nghiệm thu và thành công tốt đẹp, góp phần đáng kể vào những kết quả thu được của năm an toàn giao thông 2012.
Triển khai thành công hệ thống giám sát TTATGT đường bộ trên 10 tỉnh thành

Triển khai thành công hệ thống giám sát TTATGT đường bộ trên 10 tỉnh thành

Các hệ thống giám sát trật tự an toàn giao thông đã được ứng dụng khá phổ biến trên thế giới, đặc biệt là ở các nước phát triển như Mỹ, Anh, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản… Trong bối cảnh vấn đề an toàn giao thông Việt Nam đang hết sức bất cập, cần thiết phải có một hệ thống quản lý giám sát, lập lại kỷ cương trật tự an toàn giao thông và tưởng chừng như cần thiết phải nhập khẩu một hệ thống như vậy áp dụng vào giao thông Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế việc triển khai các hệ thống giám sát TTATGT của nước ngoài vào Việt Nam gặp phải quá nhiều khó khăn và bất khả thi: ở Việt Nam các đối tượng tham gia giao thông rất đa dạng, phức tạp và lộn xộn bao gồm nhiều loại hình phương tiện như ô tô, xe máy, xe đạp, người đi bộ, hay các loại xe công nông, xe bò…; có sự khác biệt giữa luật giao thông nước ngoài và trong nước cũng như văn hóa giao thông cũng có sự khác nhau, kiến trúc hạ tầng đường sá giao thông cũng có sự khác nhau; việc quản lý các phương tiện giao thông còn nhiều bất cập, việc cấp biển số xe không theo qui chuẩn, việc quản lý biển số xe và chủ sở hữu xe còn rất lỏng lẻo; việc sử dụng phần mềm nước ngoài không chỉ bất đồng về ngôn ngữ mà muốn áp dụng các phần mềm này vào Việt Nam đòi hỏi phải thay đổi phần mềm rất nhiều để phù hợp với hệ thống luật pháp Việt Nam; việc sử dụng một hệ thống nước ngoài áp dụng cho bài toán giám sát giao thông có tính chất qui mô quốc gia có thể ảnh hưởng đến tính chất an ninh quốc phỏng, khi mà yếu tố nước ngoài có thể truy cập vào hệ thống quốc gia, độ tin cậy đảm bảo bí mật quốc gia không được đảm bảo.
Đứng trước thách thức lớn như vậy, lần đầu tiên một dự án về giám sát trật tự an toàn giao thông với qui mô cấp Quốc gia ứng dụng công nghệ tiên tiến và hiện đại, được thiết kế và triển khai bởi 100% các chuyên gia trong nước thực hiện, đã khẳng định được năng lực và trí tuệ Việt Nam không hề thua kém các nước tiên tiến trên thế giới, áp dụng thành công vào điều kiện thực tế Việt Nam. Việc triển khai hệ thống vào thực tế đã gặp không ít khó khăn vì đây là hệ thống đầu tiên lại triển khai trên qui mô lớn trải dài đến hàng trăm km trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, điều kiện khí hậu thời tiết, địa hình địa vật… mang lại những thách thức không nhỏ cho đội ngũ triển khai. Mặc dù vậy, với tính chất quan trọng và ý nghĩa lớn lao của dự án, đội ngũ triển khai với hàng chục kỹ sư, chuyên gia đã không quản ngại khó khăn, vượt qua tất cả để hoàn thành công việc triển khai đúng thời hạn.

 
Không sợ độ cao, không quản ngại mưa nắng…

Từ 7h00 ngày 1/11/2012, hệ thống giám sát TTATGT bằng hình ảnh MT-ATGT2012 chính thức đi vào vận hành đồng loạt trên 10 tỉnh thành trên toàn quốc. Cùng với hoạt động của hệ thống, hàng loạt các phóng viên báo đài từ trung ương cho đến địa phương đã theo sát từng cung đường được giám sát để thông tin rộng rãi về hệ thống. Ngay trong ngày ra quân đầu tiên, hàng trăm trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ đã được phát hiện và xử lý. Nhiều tài xế không khỏi ngạc nhiên vì những hành vi vi phạm theo thói quen hàng ngày như vượt tốc độ, đi sai làn đường, phần đường, tranh vượt, dừng đỗ đón trả khách, vượt đèn đỏ… đã bị hàng loạt camera hệ thống giám sát phát hiện và bị CSGT yêu cầu dừng xe xử lý. Với hình ảnh biên bản xử phạt in ra với đầy đủ thông tin mô tả hành vi vi phạm, đa số các tài xế đều “tâm phục, khẩu phục” vui vẻ nộp phạt và tự nhận thức ra hành vi vi phạm của mình, tự nhắc nhở và ý thức được từ lần sau sẽ đi đúng luật giao thông.

 

Phiếu hình ảnh xử phạt khiến tài xế "tâm phục, khẩu phục"...
 

Tài xế vui vẻ ký nộp phạt, tự ý thức được hành vi...

Đến nay, sau hơn 2 tháng hoạt động, tình hình TTATGT trên các tuyến đường lắp đặt hệ thống đã chuyển biến hết sức tích cực. Thượng tá Lê Xuân Đức, Phó phòng 6, Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho biết: “Lực lượng CSGT thông qua hệ thống giám sát đã phát hiện hàng trăm trường hợp vi phạm bước đầu đã có tác động tích cực đến ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông. Trong thời gian tới, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo BCA, tổng cục CS quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, lực lượng CSGT của các địa phương sẽ tiếp nhận hệ thống giám sát xử lý vi phạm qua hình ảnh, đưa vào sử dụng và vận hành, phấn đấu đạt được những mục tiêu, yêu cầu của dự án đã đề ra”.
Tổng kết năm an toàn giao thông 2012, số vụ TNGT giảm 19%, số người chết giảm 15,31% so với cùng kỳ năm trước, riêng qua 2 tháng thí điểm xử lý vi phạm qua hình ảnh trên tuyến QL1 đoạn Hà Nội -Vinh và TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ đã có 2.000 trường hợp bị xử lý, vi phạm và TNGT trên tuyến đã giảm hẳn –ông Nguyễn Hữu Long, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án ATGT cho biết.
 
Về phía đơn vị sản xuất và triển khai hệ thống, với MT-ATGT2012, nhóm tác giả đã có một bước tiến dài trong việc làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, theo kịp với thế giới trong lĩnh vực xử lý và nhận dạng ảnh ứng dụng cho bài toán giát sát TTATGT. Với MT-ATGT2012, không chỉ kế thừa và phát triển đến mức hoàn thiện công nghệ nhận dạng biển số xe trong sản phẩm Mắt Thần 2.0, nhóm tác giả còn phát triển và hoàn thiện nhiều thuật toán xử lý ảnh khác nhau nhằm giải quyết triệt để bài toán phát hiện chính xác và kịp thời các hành vi vi phạm luật giao thông sử dụng từ hình ảnh thu nhận của camera giám sát. Các kỹ thuật phân tích, xử lý ảnh khác bên cạnh công nghệ nhận dạng biển số xe đã được sử dụng trong hệ thống là: phân tích phát hiện chuyển động trong ảnh, bắt bám ảnh đối tượng chuyển động trong khung hình, phân loại xe theo kích thước trong ảnh, định vị tọa độ xe trong ảnh, nhận dạng trạng thái đèn giao thông (theo phương pháp nhận dạng ảnh), xử lý theo vùng địa phương trong ảnh lớn để tăng tốc độ xử lý ảnh, nén dữ liệu ảnh, ghi dòng dữ liệu ảnh thành các file video… Với việc trang bị cho hệ thống hàng loạt kỹ thuật xử lý ảnh một cách chuyên sâu, hệ thống đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra là phát hiện được chính xác hàng loạt hành vi vi phạm TTATGT, đặc biệt là những hành vi dễ gây ra tai nạn giao thông (như các hành vi phương tiện đi lấn làn đường, phần đường, tranh vượt trái phép, vượt đèn đỏ, dừng đỗ sai qui định…). MT-ATGT2012 cũng cho phép một camera giám sát với độ phân giải Mega-Pixels có thể thực hiện được cùng lúc nhiều nhiệm vụ phát hiện các hành vi vi phạm khác nhau ở các làn đường khác nhau. Trên thực tế, có thể nói MT-ATGT2012 là sản phẩm ứng dụng một ngành khoa học đang là công nghệ tiên tiến của thế giới và lần đầu tiên được triển khai một cách qui mô ở Việt Nam, hoàn toàn thay thế được sản phẩm nhập ngoại, phù hợp với các điều kiện triển khai ứng dụng tại Việt Nam. Ngoài ra, bên cạnh công nghệ xử và nhận dạng ảnh, MT-ATGT2012 còn là một hệ thống tích hợp nhiều công nghệ mới khác như công nghệ mạng, truyền dẫn, xử lý database để tạo thành một hệ thống hiện đại, hoàn chỉnh và đồng bộ, đáp ứng được các yêu cầu thực tế đặt ra.
Như vậy, năm an toàn giao thông 2012 cũng là năm đánh dấu sự thành công của một bộ sản phẩm mới với nhóm tác giả Mắt Thần, hứa hẹn sẽ được triển khai rộng rãi trên toàn quốc trong thời gian tới để cùng với các giải pháp đồng bộ khác góp phần đạt được các chỉ tiêu về an toàn giao thông đã đề ra.

Một số hình ảnh kết quả hoạt động của hệ thống chính thức vận hành trong thực tế:

 

Kiểm tra thiết bị trước khi ra quân


Xem hình ảnh camera giám sát truyền trực tuyến tại phòng trung tâm


CSGT tác nghiệp tại trung tâm


CSGT tác nghiệp tại trung tâm


Tổ tuần tra tác nghiệp chặn dừng xe vi phạm


Hình ảnh vi phạm tự động truyền ra máy tính tổ tuần tra


Tác nghiệp dừng xe vi phạm


Lỗi vi phạm vượt tốc độ tại Nghệ An


Lỗi vi phạm vượt tốc độ tại Cần Thơ



Lỗi vượt đèn đỏ tại Nghệ An


Lỗi vượt đèn đỏ tại Nghệ An


Lỗi dừng xe đón khách trái phép tại Hà Nam


Lỗi dừng xe đón khách trái phép tại Hà Nam


Lỗi đi sai làn đường tại Vĩnh Long


Lỗi đi sai làn đường tại Vĩnh Long


Lỗi đi sai phần đường (đè vạch phân cách liền) tại Nghệ An


Lỗi đi sai phần đường (đè vạch phân cách liền) tại Nghệ An


Lỗi tranh vượt trái phép tại Cần Thơ


Lỗi tranh vượt trái phép tại Cần Thơ
Tác giả bài viết: MT group
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2009

VTV2 GIỚI THIỆU GIẢI PHÁP MT2.0

 
Cup NTDV
TTVN2006 Chung nhan

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 75
  • Hôm nay: 21586
  • Tháng hiện tại: 481442
  • Tổng lượt truy cập: 17185785

TRUYỀN HÌNH HÀ NỘI GIỚI THIỆU MT1.0